Những người không nên ăn hàu

Hàu là thực phẩm được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng ăn được, dưới đây là những người không nên ăn hàu.

Hàu được biết đến là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được hàu. Dưới đây là tác dụng của hàu và những người không nên ăn hàu.

Tác dụng của hàu với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của hàu

Hàu thường được ăn sống cùng với một vài giọt nước chanh vắt lên chúng. Hàm lượng dinh dưỡng của hàu dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi bất kỳ phương pháp nấu ăn hay chế biến nào.

Trong 6 con hàu cỡ trung bình có chứa các chất dinh dưỡng sau đây:

  • Calo: 50
  • Chất béo: 1 gram
  • Chất đạm: 6 gram
  • Chất xơ: 0 gram
  • Carbohydrate: 5 gram

Hàu sống cũng là nguồn cung cấp dồi dào một số loại vitamin và khoáng chất quan trọng, đặc biệt là vitamin B12, rất tốt cho sức khỏe của não bộ. Các vi chất dinh dưỡng khác trong hàu, bao gồm:

  • Sắt
  • Vitamin D
  • Đồng
  • Kẽm
  • Magie
  • Mangan
  • Selen

Nhiều người thắc mắc rằng ăn hàu mỗi ngày có tốt không? Thực tế, hàu chứa ít calo nhưng lại rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo lành mạnh, vitamin, protein và khoáng chất. Ước tính, trong một khẩu phần 100 gram hàu sẽ cung cấp hơn 100% RDI cho kẽm, đồng và vitamin B12, hơn 75% RDI cho selen và vitamin D.

Bên canh đó, hàu cũng là nguồn cung cấp axit béo omega – 3 dồi dào – một loại chất béo không bão hoà đa, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, chẳng hạn như điều chỉnh chứng viêm và bảo vệ sức khỏe cho hệ tim mạch. Những người áp dụng một chế độ ăn giàu chất béo omega – 3 có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim thấp hơn so với những người khác.

Hàu tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Tác dụng của hàu

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những lợi ích của hàu với sức khỏe như sau:

Giúp hỗ trợ và cải thiện sức khỏe não bộ

Như đã nói ở mục giá trị dinh dưỡng, hàu là loại hải sản chứa nhiều vitamin B12 rất tốt với não bộ. Vì thế bổ sung hàu cũng là một cách góp phần giúp não bộ của bạn luôn khỏe mạnh. Nếu thiếu vitamin B12, chúng ta có thể phải đối mặt với chứng sa sút trí tuệ và một số vấn đề về sức khỏe tinh thần khác, chẳng hạn như trầm cảm.

Giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Hàu là nguồn vitamin D, kẽm, đồng và mangan dồi dào. Khi những vi chất này kết hợp với canxi nó sẽ mang lại những lợi ích rất lớn đối với sức khỏe xương, giảm nguy cơ mất xương do loãng xương.

Cung cấp nguồn protein chất lượng

Hàu có chứa một lượng protein chất lượng. Bên cạnh đó, nó cũng có chứa 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể luôn cần đến. Ăn hàu có thể giúp bạn tăng nồng độ hormone giúp bạn nhanh có cảm giác no và từ đó có lợi ích rất lớn đối với những ai đang mong muốn giảm cân.

Những người không nên ăn hàu

Hàu tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn hàu.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec đã chỉ ra, việc ăn hàu nhiều có tốt không còn tùy thuộc vào chất lượng hàu mà bạn lựa chọn. Một số con hàu có thể chứa vi rút Norwalk và vi rút đường ruột, gây ra một số vấn đề nguy hiểm cho sức khoẻ tổng thể của bạn. Ngoài ra, hàu cũng có thể chứa các chất ô nhiễm hoá học khác, bao gồm thuỷ ngân, chì và cadmium.

Do những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khoẻ, các chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ em, phụ nữ mang thai / cho con bú và những người có hệ miễn dịch kém nên tránh ăn hải sản sống, bao gồm cả hàu sống.

Trên đây là những tác dụng của hàu và những người không nên ăn hàu. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa hàu nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *