Nên ăn gì vào mùa thu?

Vào mùa thu, thời tiết khô hanh hơn, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày cho phù hợp, tốt cho sức khoẻ.

Báo điện tử VnExpress dịch lại bài viết trên trang Health cho biết, cải bó xôi có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều caroten, protein, sắt, canxi, phốt pho, vitamin K và các chất có lợi cho cơ thể. Nhờ giàu hàm lượng riboflavin nên cải bó xôi có thể ngăn ngừa tình trạng loét miệng, viêm môi, hoặc các bệnh viêm da thường gặp vào mùa thu, thậm chí còn giảm bớt hiện tượng da sần sùi, bồi bổ khí huyết giúp tiêu hóa tốt hơn.

Súp lơ trắng: Mùa thu là mùa của các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Trong khi đó, súp lơ trắng lại là loại thực phẩm rất giàu vitamin. Cứ 200gr súp lơ tươi có thể cung cấp cho người lớn tới 75% lượng vitamin A cần thiết trong một ngày. Hàm lượng vitamin C của súp lơ cũng khá nổi bật nên việc bổ sung súp lơ trắng vào mùa thu rất tốt cho sức khỏe.

Bí ngô: Mùa thu là mùa hanh khô, đặc biệt là ở miền Bắc nên tình trạng da nứt nẻ thường xuất hiện nhiều. Lúc này, bí đỏ sẽ là loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin E rất tốt trong việc khắc phục triệu chứng này. Ăn bí đỏ vào mùa thu vừa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vừa cải thiện tình trạng khô hanh của da vào mùa thu.

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền (A10), Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 chia sẻ trên Báo Sức khoẻ và Đời sống, tiết trời mùa thu hanh khô, ăn củ sen có thể giúp thanh nhiệt, nhuận phổi, giảm ho khan. Ngoài ra, củ sen còn giàu giá trị dinh dưỡng cao, giàu sắt, canxi, đạm thực vật, vitamin, tinh bột và các chất khác nên rất bổ khí, bổ huyết, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Lê, thanh nhiệt, bổ phổi: Không khí khô vào mùa thu thường độ ẩm thấp hơn nên lúc này cần bổ sung lê mọng nước (chứa đến 85%) nước và giàu vitamin cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt, i-ốt… Ăn lê thường xuyên có thể làm dịu cơn hanh khô mùa thu, thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể và nuôi dưỡng phổi.

Cam, quýt tăng cường độ ẩm cho da: Theo Trung y, cam, quýt dưỡng âm, bồi bổ cơ thể giúp tiêu hóa tốt, tác dụng giảm ho, giảm đờm. Trong số các loại trái cây mùa thu, cam, quýt chứa hàm lượng vitamin B1 cao, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu của hệ thần kinh. Vì vậy, vào mùa thu, bạn nên ăn từ 1 – 2 quả cam, quýt mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin B1 cần thiết cho cơ thể.

Nguyễn Mai(tổng hợp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *