3 món cháo ‘thuốc trường sinh’, giúp kéo dài tuổi thọ

Phép dưỡng sinh của người xưa rất chú trọng đến việc ăn uống, dùng cháo vào buổi sáng và buổi tối có lợi cho sự tiêu hóa, làm nhẹ sự hoạt động của dạ dày.

Ăn uống là việc không thể thiếu được trong đời sống thường ngày và cũng là một phương thức tốt nhất để phòng chống bệnh tật, giữ gìn sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và kéo dài tuổi thọ. Phép dưỡng sinh của người xưa rất chú trọng đến việc ăn uống. Dùng cháo vào buổi sáng và buổi tối rất có lợi cho sự tiêu hóa, làm nhẹ sự hoạt động của dạ dày khi ngủ. Còn sau khi ốm, ăn cháo có tác dụng tốt cho việc hồi phục cơ thể.

Xin giới thiệu tới bạn đọc một số món cháo giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Cháo bí đỏ hạt kê

Bí đỏ là loại thực phẩm thông dụng, ngon và giàu chất dinh dưỡng. Trong bí đỏ chứa vitamin và pectin. Pectin đặc tính hấp phụ tốt, giúp liên kết và loại bỏ vi khuẩn có hại, nên có thể đóng vai trò giải độc, bảo vệ gan và thận.

Bí đỏ còn có tác dụng bảo vệ dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy tiết mật, tăng cường nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn dễ hơn. Ăn bí đỏ thường xuyên giúp da dẻ càng ngày càng đẹp, hồng hào.

Hạt kê là một trong những loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hạt kê giàu vitamin B1, B12 nên có tác dụng chống khó tiêu, chống viêm dây thần kinh, phòng bệnh tê phù. Hạt kê có tác dụng làm giảm nếp nhăn, vết nám trên da.

Hai loại thực phẩm này kết hợp lại sẽ tạo nên món cháo dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Trẻ em thường xuyên ăn bí đỏ có thể thúc đẩy quá trình phát triển cơ thể. Người già ăn bí đỏ giúp ngủ ngon, từ đó cải thiện sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh có thể chất yếu, có thể dùng món cháo này để bồi bổ cơ thể, lợi sữa. Cách nấu cháo bí đỏ hạt kê rất đơn giản. Bạn chỉ cần các nguyên liệu chính gồm bí đỏ, hạt kê, đường phèn là có thể tạo nên một món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

Cháo vừng đen

Vừng đen giàu vitamin E, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, tăng cường sức khỏe xương khớp, kéo dài tuổi thọ.

Cháo bí đỏ và vừng đen đều rất tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100 gam vừng sẽ chứa 21,9 gam protein, 61,7 gam chất béo, 564 mg canxi, 368 mg phốt pho, 50 mg sắt. Ngoài ra vừng còn chứa vitamin A, B, D, E và các chất dinh dưỡng khác giúp an thần, cải thiện giấc ngủ, chữa tóc bạc sớm, cải thiện tình trạng suy ngược cơ thể.

Để nấu một bát cháo vừng đen thơm ngon bổ dưỡng rất đơn giản. Bạn chỉ cần nguyên liệu gồm vừng đen và gạo.

Cách làm: Sau khi vo sạch vừng đen và gạo, cho lượng nước thích hợp vào nồi và đun cho tới khi cháo chín mềm. Sau đó cho thêm một chút đường để dễ ăn.

Cháo vỏ quýt

Công dụng: Bổ tỳ, trừ đàm, giảm ho, thích hợp dùng cho người ăn không tiêu, chán ăn.

Cách làm:

Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm vỏ quýt và gạo.

Bước 1: Vỏ quýt rửa sạch, cắt nhỏ thành sợi hoặc hạt lựu.

Bước 2: Gạo vo sạch, cho vào nồi cùng vỏ quýt và lượng nước thích hợp, ninh tới khi cháo chín mềm là có thể ăn được.

Thanh Thanh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *